Tập nặng có thể giảm cảm giác thèm ăn và ngăn ngừa bệnh tiểu đường

117

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng việc tập luyện với cường độ cao có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, qua đó giúp chúng ta giảm cân hiệu quả hơn và thậm chí ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bạn có nhận ra rằng mình không hề thèm ăn sau một ngày tập “hết công suất”? (Ảnh: Gymaholic)

Bạn vừa kết thúc một cữ tập cật lực trong phòng gym và cảm thấy cực kỳ tự hào về bản thân. Khi về nhà, bạn mở tủ lạnh, trong đầu nghĩ rằng mình sẽ ăn một món thật ngon để tự thưởng cho chính mình. Nhưng rồi bạn chợt nhận ra là mình không hề đói dù vừa tiêu tốn cả đống năng lượng.

Bạn cảm thấy kỳ lạ về điều này, bởi thực tế là bạn luôn cảm thấy đói sau những ngày tập luyện với cường độ bình thường. Nhưng một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature đã chỉ ra mối liên kết giữa việc tập luyện cường độ cao với việc suy giảm cảm giác ngon miệng.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận ra sự thay đổi về quá trình trao đổi chất trong cơ thể một người đang tập thể dục. Ban đầu, họ quan sát các con chuột thí nghiệm sau khi hoàn thành 30 phút vận động liên tục và thấy được sự phát triển vượt bậc của một loại phân tử sản sinh ra trong quá trình chúng vận động. Phân tử này là sự kết hợp giữa lactate (một sản phẩm phụ được sản sinh trong quá trình tập luyện và phenylalanine (một loại amino axit) và có tên ghép là “lac-phe”.

Việc tập nặng khiến lượng phân tử lac-phe trong cơ thể tăng cao, đồng thời làm giảm hormone gây cảm giác thèm ăn (Ảnh: The Independent)

Tiếp đó, các nhà khoa học nhận thấy lượng lac-phe trong cơ thể những con ngựa đua trước và sau khi chạy hết tốc lực cũng tăng cao đột biến. Cuối cùng, họ tiến hành thử nghiệm với 8 vận động viên nam để theo dõi sự biến động của phân tử lac-phe. Tất cả đều thực hiện 3 bài tập khác nhau là chạy nước rút trong 30 giây, đạp xe với tốc độ vừa phải và nâng tạ. Kết quả, lượng lac-phe trong người các VĐV tăng cao nhất sau khi chạy nước rút (bài tập cường độ cao) và tăng ít nhất sau 90 phút đạp xe (bài tập cường độ vừa phải).

Điều quan trọng là lượng lac-phe tăng cao nhiều khả năng gây ảnh hưởng tới cảm giác thèm ăn của cơ thể. Trong bài thí nghiệm với chuột, các nhà khoa học nhận ra rằng lượng thức ăn mà những con chuột béo phì hấp thụ hàng ngày giảm 30% sau khi trải qua thời gian vận động hết công suất.

“Điều này có thể dẫn tới việc cơ thể sẽ giảm trọng lượng, giảm chất béo và cải thiện khả năng dung nạp glucose – đây cũng là dấu hiệu cho thấy cơ thể có khả năng đảo ngược tiến trình của bệnh tiểu đường”, tờ Nature cho biết.

Thực tế đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học nghiên cứu về mối quan hệ giữa việc tập luyện và cảm giác thèm ăn. Năm 2016, tờ Shape đăng kết quả một nghiên cứu cho thấy sau quá trình tập luyện cường độ cao, lượng hormone ghrelin tạo cảm giác đói sẽ giảm xuống, trong khi hormone peptide YY chống lại sự thèm ăn lại tăng lên. Trong khi đó, việc tập luyện với cường độ vừa phải trong 1 giờ sẽ khiến chúng ta có cảm giác thèm ăn hơn nhiều so với một bài HIIT trong 20-30 phút.

Tập luyện cường độ cao có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường (Ảnh: Self.com)

Mặc dù chưa thể giải thích rõ ràng mối quan hệ giữa phân tử lac-phe, cảm giác thèm ăn và khối lượng tập luyện, nhưng các nhà nghiên cứu đã mở ra một đề tài vô cùng thú vị và đầy hứa hẹn. Bên cạnh đó, nghiên cứu này phần nào giúp chúng ta hiểu được cảm giác không muốn ăn nhẹ sau khi hoàn thành một bài tập với cường độ cao.

Thực tế thì chúng ta nên nạp thêm năng lượng cho cơ thể sau một ngày tập luyện vất vả, bởi cơ thể khi đó có thể rơi vào trạng thái mất nước và cạn kiệt glycogen – nhiên liệu để cơ bắp hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên chúng ta không nên ăn ngay sau khi kết thúc buổi tập luyện. Thay vào đó, việc nạp thêm năng lượng chỉ nên diễn ra sau khi tập khoảng 30-60 phút. Lúc này, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra hiệu quả hơn, từ đó cơ thể bạn sẽ phục hồi năng lượng nhanh hơn và các cơ bắp cũng được tu bổ hiệu quả hơn để sẵn sàng cho các hoạt động tiếp theo.




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *