Chủ tịch Global Sport Management và niềm đam mê công nghệ

4400

Hiện nay, Big Data và các công nghệ hiện đại đang tạo ra một cuộc cách mạng trong các môn thể thao và thậm chí là cả trong ngành công nghiệp thể thao điện tử. Khi hầu hết các môn thể thao, vận động viên không chỉ được giám sát bởi hệ thống camera trên sân, mà còn được giám sát bởi nhiều thiết bị khác như các bộ cảm biến gia tốc, cảm biến nhịp tim hay GPS…

Những câu lạc bộ lớn sử dụng thông tin, thống kê chi tiết từ công nghệ Big Data để cải thiện năng suất của cầu thủ, chuẩn bị chiến thuật và khảo sát những cầu thủ tiềm năng. Đồng thời những con số này cũng ảnh hưởng tương đối lớn tới các game thủ của bộ môn bóng đá ảo như PES hay FIFA, trò chơi mà sẽ xây dựng đội hình dựa trên những vận động viên ngoài đời thực.

Nhiều đội bóng đã thành công nhờ ứng dụng những hiểu biết về công nghệ vào thi đấu. Hầu hết các cầu thủ của họ đều đã được trang bị những thiết bị để giám sát sinh lý, thu thập và truyền tải thông tin phục vụ cho việc giám sát, phân tích để ban huấn luyện đưa ra những điều chỉnh thích hợp. Ngay cả đội tuyển Việt Nam cũng được trang bị thứ đồ công nghệ hiện đại này.

Các cầu thủ ĐT Việt Nam trong những chiếc áo của Catapult.

Hiện nay, rất nhiều giải đấu và các câu lạc bộ bóng đá lớn cũng hợp tác với Opta, nhà cung cấp dữ liệu về bóng đá hàng đầu. Những phân tích của Opta có thể phát hiện được những hành vi của các từng cầu thủ trên sân tại mọi thời điểm, liên quan đến việc anh ấy có bóng hay không. Hệ thống này cũng đo được quãng đường mà cầu thủ đã di chuyển trong suốt thời gian thi đấu trên sân. Opta có hơn 100 loại thông tin thống kê cụ thể, ví dụ như số cú sút, số bàn thắng, số lần kiến tạo, thẻ vàng, thẻ đỏ, tỷ lệ đối đầu giữa hai đội bóng…

Những thông tin phân tích loại này rất có ích cho các câu lạc bộ đi thăm dò các cầu thủ tiềm năng cũng như là đưa ra kế hoạch tập luyện cho các cầu thủ của mình.

Hơn thế nữa, những con số thống kê cũng được sử dụng tại các công ty cá cược (nhà cái William Hill đã ứng dụng những thông tin phân tích của Opta và hệ thống cá cược của mình, trong khi đó nhà cái SkyBet sử dụng những thông tin thống kê để thêm thông tin chi tiết, làm phong phú thêm những email quảng bá bình thường của mình).

Bóng đá đang dần bị thay đổi ngày càng nhiều bởi Big Data. Các câu lậc bộ hiện tại đang cắt giảm dần số lượng tuyển trạch viên của mình và thay vào đó là việc ứng dụng những phân tích từ máy tính nhiều hơn; các phương tiện truyền thông như TV, radio và các tạp chí bóng đá ngày càng sử dụng nhiều những con số thống kê để đánh giá về hiệu suất của cầu thủ, của các huấn luyện viên hay của các đội bóng.

Hơn một thập kỷ trước, chuyện ứng dụng khoa học công nghệ vào bóng đá đã bùng nổ. Tuy nhiên, khó ai nghĩ được rằng sẽ có những chuyện “phi thường” đại loại như: phòng tập 3D, thống kê chỉ số cầu thủ quyết định chuyện chuyển nhượng; gắn cảm biến trong áo thi đấu đếm quãng đường di chuyển, quản lý mọi chỉ số sinh học… Bây giờ thì mấy chuyện đó là đương nhiên và người ta lại tiếp tục nghiên cứu thêm những điều không tưởng vào bóng đá, áp dụng ở mọi khía cạnh. Có những ứng dụng mang tính khả thi, có những ứng dụng đang được phát triển và thậm chí có cả những dự án mang tính viễn tưởng, nhưng chưa biết điều gì sẽ xảy ra, giống như câu chuyện của 10 năm trước.

Chủ tịch Global Sport Manager cũng rất quan tâm tới công nghệ

Xuất hiện tại Diễn đàn Phụ nữ Châu Á diễn ra vào ngày 18-20/9 vừa qua tại Singapore, Á hậu Quý bà Thế giới Nguyễn Thu Hươngđã bày tỏ và gây ấn tượng mạnh mẽ với 1500 khách mời tham dự chương trình về những quan điểm, giải pháp dành cho phụ nữ trong việc tiên phong thay đổi, đi đầu trong các lĩnh vực về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (gọi tắt là STEM).

Là người bắt đầu Start up vào lĩnh vực công nghệ với dự án Mobile app Wservice và Women Start up 4.0, Á hậu Thu Hương đã được Ban tổ chức chọn vào chủ đề: “Làm thế nào để thu hút nhiều phụ nữ đến với lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học (STEM)?”

Chia sẻ về chủ đề này, bà Thu Hương phát biểu: “Bản thân tôi đã đầu tư vào lĩnh vực công nghệ trong hơn 2 năm qua, ban đầu tôi nghĩ là mình không giỏi lĩnh vực này nên chỉ đầu tư tài chính để các các đối tác làm và rồi các đối tác nam làm ra sản phẩm đầy tính công nghệ nhưng thiếu hoàn toàn trải nghiệm thực tế của người dùng, đặc biệt là cách mà phụ nữ sử dụng hoàn toàn khác cánh đàn ông thích công nghệ dùng. Tôi đã dành thời gian vào nghiên cứu, tìm hiểu, trải nghiệm, ra cấu trúc sản phẩm và nhận ra công nghệ cực kỳ thú vị. Nếu biết sử dụng nền tảng công nghệ cho mọi lĩnh vực thì nó sẽ giúp chúng ta phát triển theo cấp số nhân”.

Với triết lý “Đưa Việt Nam gần thế giới và đưa thế giới gần Việt Nam”, trong thời gian sắp tới Global Sport Management sẽ hợp tác với đối tác của mình để đưa những công nghệ hiện đại nhất thế giới về Việt Nam để góp phần giúp nền thể thao nước nhà phát triển.




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *